Tuesday, March 12, 2013


Bé nhanh mệt khi vận động do bị nhiễm mỡ máu

Đưa con đi khám, mẹ Minh rất ngạc nhiên khi thấy bác sỹ đề nghị cho con kiểm tra cholesterol trong máu. Bé còn nhỏ như vậy, làm sao có thể bị cholesterol trong máu cao?
Bé Minh 5 tuổi nhưng thường xuyên mệt mỏi khi chạy chơi ngoài sân cùng các bạn. Chạy một lúc là mặt con đỏ bừng, thở dốc. Đành rằng Minh cũng thích ăn gà rán KFC, bim bim, chocolate và có hơi thừa cân một tí. Nhưng các bạn cùng lớp cũng có thể trạng và ham ăn như Minh lại không bị như thế.
Có kết quả kiểm tra, bác sỹ mới giải thích cho mẹ Minh hiểu khi cân nặng thừa quá mức sẽ khiến bé chậm chạp. Nhưng nhanh mệt khi vận động lại có thể là do con bị mỡ trong máu cao.
[IMG]
Thức ăn nhanh khiến con dễ bị béo phì và lượng cholesterol cao
Phòng tránh cholesterol cao ngay từ còn nhỏ

Các chuyên gia đã cảnh báo: đối với trẻ em, tuy những nguy cơ như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ hiếm khi xảy ra, nhưng nên có sự phòng ngừa trước tuổi thành niên.
Trẻ thừa cân, béo phì nên kiểm tra cholesterol định kỳ hàng năm hoặc theo yêu cầu của bác sỹ điều trị.
Với các bé còn nhỏ, đặc biệt là dưới 6 tuổi thì việc ăn theo một chế độ nghiêm ngặt để hạn chế cholesterol là rất khó khăn, nhất là về mặt tâm lý và dinh dưỡng đối với các bố mẹ. Ai cũng sợ nếu ăn kiêng quá mức thì có thể làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của trẻ. Với những bé háu ăn, thích ăn thức ăn giàu chất béo, thức ăn nhanh (gà rán, khoai tây chiên,…) thì cha mẹ rất khó khăn trong việc hạn chế khẩu phần ăn của con.
Bố mẹ nên cố gắng đạt và duy trì cân nặng lý tưởng so với chiều cao của bé. Điều này được thực hiện đơn giản qua chế độ sinh hoạt và ăn uống của bé hàng ngày.
Với trẻ trên 6 tuổi, nếu trẻ không bị suy dinh dưỡng dạng thiếu năng lượng thì nên hạn chế mỡ động vật trong khẩu phần ăn hàng ngày, lượng cholesterol trong thực phẩm ăn vào dưới 200mg/ngày.
Chú ý đến việc phân loại chất béo trong khẩu phần ăn. Chất béo (lipid) gồm có: acid béo bão hoà có trong mỡ động vật, dầu dừa, dầu cọ, acid béo không no một nối đôi có trong dầu ô liu, mỡ cá, hải sản, tảo, acid béo không no nhiều nối đôi có trong dầu mè, đậu nành, dầu hướng dương, dầu bắp…
Trẻ bị cholesterol cao trong máu thì hạn chế acid béo bão hoà. Trẻ thừa cân, béo phì, cao huyết áp, tăng mỡ máu… cha mẹ nên chú ý đến tổng lượng chất béo trong khẩu phần vì dầu mỡ cung cấp năng lượng rất cao. Chất béo bão hoà thường có nhiều trong thức ăn nhanh và thức ăn vặt như: khoai tây chiên, gà rán, nước ngọt, bánh kẹo, bắp rang bơ…
Cách tốt nhất, với các con, nên ăn thịt nạc, bỏ mỡ bỏ da, không ăn đồ lòng, phủ tạng, óc, lòng đỏ trứng chỉ nên ăn 2-4 cái/tuần.
Nếu bé bị thừa cân hay béo phì, nên uống sữa gầy hoặc sữa tách béo, thay bằng sữa đậu nành có chất phytosterol có tác dụng ngăn chặn việc hấp thu cholesterol trong ruột.
Mẹ nên hạn chế cho con ăn các món chiên xào, nên chế biến dưới dạng hấp, luộc, kho, nướng, hạn chế bơ, dầu, magarine (một loại thực phẩm gần giống như bơ), thực phẩm ăn nhanh (fast food) và thức ăn bán sẵn.
Trong khẩu phần ăn của con, nên tăng các khẩu phần về trái cây, rau, đặc biệt là các loại rau cải. Bố mẹ cũng nên cho con thường xuyên vận động hay chạy chơi nhiều và chơi thể thao thường xuyên.

0 comments :

Post a Comment