Saturday, March 9, 2013


Bệnh béo phì ở trẻ em do gene gây ra?

Hôm 8/4 vừa qua, trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Genetics, các nhà khoa học cho biết, họ đã phát hiện ra 2 gene mới làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ em.
Trước đây, các chuyên gia mới chỉ xác định được loại gene có liên quan tới chứng béo phì ở người lớn. Còn ở trẻ em, cho đến nghiên cứu này, họ nhận thấy điều kiện môi trường chỉ là một phần nhỏ nguyên nhân.
Grant và nhóm đồng nghiệp đã phân tích nguồn thông tin di truyền thu thập từ 14 cuộc nghiên cứu ở Mỹ, Canada, Châu Âu và Úc. Ngoài ra, họ cũng tiến hành quét bộ gene của 5.530 trẻ béo phì và 8.300 trẻ không bị béo phì.


Béo phì ở trẻ em là do gene?
Kết quả cho thấy, gene OLFM4 trên nhiễm sắc thể 13 và gene HOXB5 trên nhiễm sắc thể 17 là 2 gene có những dấu hiệu di truyền liên kết với hiện tượng béo phì của trẻ em.
“Mặc dù chưa hiểu được chính xác vai trò của loại gene này trong việc làm tăng nguy cơ béo phì, nhưng chúng tôi biết rõ phạm vi hoạt động của nó là trong ruột”, Bác sĩ Struan Grant đến từ Bệnh viện Nhi Philadelphia (Mỹ) khẳng định.

Trong khi người ta luôn đổ lỗi cho các yếu tố như sử dụng thực phẩm không có lợi cho sức khỏe hay thiếu hoạt động thể chất là nguyên nhân chính góp phần gia tăng tỷ lệ béo phì ở trẻ em, nghiên cứu này đã cung cấp một cái nhìn hoàn toàn khác, góp phần quan trọng trong việc đưa ra các biện pháp phòng ngừa và điều trị cho trẻ, dựa trên hệ gene của chúng, Grant nói thêm.

0 comments :

Post a Comment