Wednesday, March 27, 2013


Biến chứng viêm đường hô hấp trên ở trẻ

Hỏi: Xin chào bác sĩ. Con tôi rất hay bị ho và chảy nước mũi không rõ nguyên nhân do thời tiết hay do ô nhiễm môi trường. Tôi có đưa cháu đi khám thì bác sĩ nói cháu bị viêm đường hô hấp trên. Vậy xin hỏi viêm đường hô hấp có những loại nào và có biến chứng gì nguy hiểm? Xin cảm ơn bác sĩ.
[IMG]
Cần chăm sóc bé chu đáo khi có dấu hiệu viêm đường hô hấp
Trả lời:Viêm đường hô hấp trên được chia làm 2 loại cấp tính và mạn tính.
Bệnh nhiễm khuẩn hô hấp trên cấp tính sẽ diễn biến trong vòng vài ba ngày với các dấu hiệu sốt cao hoặc vừa, ho, hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi, thay đổi giọng, giọng mất đi. Ở trẻ em dưới 1 tuổi đôi khi nôn nhiều, quấy khóc. Khi khám họng lúc đó sẽ thấy niêm mạc họng đỏ rực. Sau đó các dấu hiệu trên mất đi. Khi bị bội nhiễm các vi khuẩn trên, bệnh sẽ diễn biến nặng lên, trẻ hay bị viêm phế quản, viêm phổi.
Khi bị viêm đường hô hấp cấp tính mà không được điều trị hoặc điều trị không dứt điểm thì rất dễ dàng chuyển thành mạn tính. Triệu chứng của viêm đường hô hấp mạn tính là ho húng hắng, rát họng, nuốt thấy hơi vướng như có vật gì nằm trong họng, đặc biệt ở trẻ em là chảy nước mũi thường xuyên (một hoặc cả hai bên mũi).
Một số trẻ em bị VA mạn tính kéo dài mà căn nguyên do vi khuẩn mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa) thì chất nhầy chảy ra ở mũi thường có màu xanh. Ngoài chảy mũi, trẻ ngủ thường thở bằng miệng. Viêm tai giữa cấp cũng là một biến chứng hay gặp của nhiễm khuẩn hô hấp trên cấp tính nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây thủng màng nhĩ, giảm thính lực hoặc nặng có thể gây biến chứng nội sọ do viêm tai.
Bạn hãy lưu ý theo dõi chặt chẽ sức khỏe của bé và điều trị kịp thời để tránh các nguy cơ viêm mạn tính và biến chứng.

0 comments :

Post a Comment