Sunday, March 24, 2013


Cách phòng, chữa bệnh còi xương

Hỏi: Con tôi 25 tháng tuổi nhưng chỉ nặng 10kg và hay ốm, đi khám được biết cháu bị còi xương. Xin bác sĩ cho biết rõ về căn bệnh này và cách phòng, chữa bệnh?
[IMG]
Trả lời: Còi xương là bệnh lý chậm phát triển xương hay gặp ở trẻ dưới 3 tuổi do bị thiếu vitamin D làm cho xương bị dị dạng như cong vênh và dễ gãy xương,nứt xương.
Triệu chứng gồm: trẻ hay quấy khóc, ngủ luôn bị giật mình và hay đổ mồ hôi; đầu như bị to ra so với thân mình; đối với trẻ nhỏ thóp chậm kín; răng chậm mọc và hay bị sún răng, sâu răng; xương sống bị cong vẹo; xương tay chân có thể cũng bị cong vẹo, “chân vòng kiềng”, “chân chữ bát”; trẻ chậm biết lẫy, biết đi; trẻ dưới 1-2 tuổi dễ bị co giật do thiếu canxi.
Điều trị: Bạn nên đưa cháu đi khám bệnh ở cơ sở y tế chuyên khoa nhi để cháu được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, bệnh còi xương chủ yếu được điều trị tại nhà với các loại thuốc có thể dùng như: vitamin D; canxi – gluconat theo chỉ định của bác sĩ.
Để phòng bệnh cần thực hiện: hằng ngày nên cho trẻ tắm nắng khoảng 30 phút buổi sáng khi mặt trời mới lên; nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm có nhiều vitamin D như các loại gan động vật, trứng, bơ…
BS. Nguyễn Minh Hạnh

0 comments :

Post a Comment