Monday, March 18, 2013


Cần chú ý khi trẻ mắc bệnh chàm

Sự xuất hiện bệnh chàm ở trẻ nhỏ là một trong những nỗi lo lắng của các bậc cha mẹ, và hiện tượng này đang ngày càng trở nên phổ biến.
Trong những năm 1940, số trẻ sơ sinh bị mắc bệnh chàm chỉ chiếm 4%, ngày nay, con số này lên tới 25%.
Bệnh chàm không phải là bệnh gây nguy hiểm chết người nhưng các bậc cha mẹ không nên coi thường vì nó có thể dẫn đến các vấn đề khác về da như bệnh vảy nến, bệnh hen suyễn.
Nghiên cứu mới nhất của một chuyên gia hàng đầu trên thé giới đã chỉ ra rằng, việc sử dụng dầu tắm và sữa dưỡng da cho trẻ sơ sinh trong những tháng đầu mới sinh, có thể là nguyên nhân dẫn đến việc bệnh chàm ở trẻ sơ sinh ngày càng gia tăng.
[IMG]
Giáo sư Richard Cork, Trưởng khoa Da liễu học tại trường Đại học Y khoa và Y sinh học tại trường Đại học Sheffield, cho biết, trong sáu tuần đầu khi trẻ được sinh ra, trẻ sơ sinh có thể bị mắc bệnh chàm do di truyền, hoặc do hệ miễn dịch quá nhạy cảm khiến nguy cơ mắc bệnh chàm nhiều hơn.
“Các lớp ngoài của da, gọi là lớp sừng, ngăn cản sự xâm nhập của các chất gây kích ứng cho da và các chất gây dị ứng. Nhưng ở các bé dễ mắc các bệnh chàm dị ứng, lớp này sẽ hoạt động không hiệu quả, làm mất nước từ corneocytes (các tế bào trong da), xuất hiện các vết nứt trên bề mặt da. Do đó, các chất gây di ứng có thể xâm nhập vào.”
“Việc sử dụng xà phòng trên da bé dẫn đến sự suy giảm diễn ra nhanh hơn”, ông nói.
Ngày nay, trẻ sơ sinh và trẻ em thường xuyên tiếp xúc với các loại sữa tắm, chứa nhiều thành phần tổng hợp, ảnh hưởng cho da của bé. Tệ hơn, ông tin rằng, các loại kem điều trị bệnh chàm theo chỉ định của bác sĩ cũng khiến cho bệnh không hề thuyên giảm. Loại kem nước “cực kỳ gây tổn hại” cho da.
Mặc dù kem nước được quy định sử dụng cho hàng ngàn trẻ bị mắc bệnh chàm như kem dưỡng ẩm, nhưng nó thực sự phát triển như là một thay thế cho xà phòng.
Một chất thường được áp dụng cho da của bé là dầu ô liu, nhưng Giáo sư Cork đã khuyến cáo, điều này cũng không phù hợp, bởi nó chứa rất ít sự cân bằng giữa dầu oleic và linoleic, gây tổn hại cho da trước khi có bất kỳ tác dụng nào.
Sự cân bằng acid kiềm có trong những loại dầu này (đo trên thang pH) là không thích hợp cho làn da nhạy cảm của bé. Theo ông, các chuyên gia sức khỏe, đặc biệt các nữ hộ sinh cần ý thức hơn về những hướng dẫn mới nhất khi điều trị bệnh chàm ở trẻ nhỏ.
Bà Mararet Cox, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Viêm da Quốc tế cho biết, bệnh chàm thường xuất hiện từ tháng thứ hai của trẻ sơ sinh, và nó có thể dẫn đến các triệu chứng khác như bệnh suyễn và dị ứng thực phẩm. Cần phải có nhận thức khi chăm sóc da cho trẻ sơ sinh trong sáu tháng đầu tiên, và cần nâng cao kiến thức cho các bậc cha mẹ khi thấy xuất hiện dấu hiệu bệnh chàm.
Những loại kem nào cha mẹ nên sử dụng cho trẻ?

Cha mẹ cần tránh tất cả các sản phẩm có mùi thơm, các sản phẩm tự nhiên hay hữu co không chứa chất bảo quản. “Điều này có thể gây nguy hiểm cho trẻ mắcbệnh chàm, vì trẻ có thể bị nhiễm vi khuẩn.”
Giáo sư Cork cùng các đồng nghiệp đang có kế hoạch công bố thêm các bằng chứng vào cuối năm nay về một số các sản phẩm, như kem chứa nước, rất gây hại cho trẻ sơ sinh, và ông hy vọng điều này sẽ dẫn đến các hướng dẫn chặt chẽ hơn từ NICE và Sở Y tế.

0 comments :

Post a Comment