Monday, March 18, 2013


Chàm thể tạng trẻ em

Hỏi: Trên má con gái tôi xuất hiện những vùng ban đỏ, có những mụn nhỏ li ti như rôm. Cháu bị bệnh gì? Chữa bằng cách nào?

Trả lời: Theo như bạn kể, cháu có thể bị bệnh chàm thể tạng trẻ em hay còn gọi là viêm da cơ địa trẻ em. Bệnh rất phổ biến vào mùa đông. Dựa vào biểu hiện lâm sàng chia ra làm 2 giai đoạn: chàm thể tạng trẻ còn bú (<2 tuổi) còn gọi viêm da cơ địa nhũ nhi và chàm thể tạng thời niên thiếu (>2 tuổi).
Viêm da cơ địa nhũ nhi thường xuất hiện vào lúc 3 tháng tuổi, bắt đầu là những ban đỏ ngứa 2 má sau đó hình thành mụn nước li ti như rôm, dập vỡ tạo vảy tiết và lan ra vùng trán, cằm, cổ và mặt duỗi cẳng tay, cẳng chân. Mông và vùng quấn tã lót hoàn toàn không bị bệnh.
Nếu không điều trị bệnh có thể dẫn đến đỏ da toàn thân, nhiễm khuẩn thứ phát, gãi cào nhiều tạo thành những mảng da dày rất khó chữa. Một số thức ăn như tôm, cá, trứng, sữa làm cho bệnh nặng lên.
Nếu chàm thể tạng nhũ nhi không điều trị đúng cách sẽ dẫn đến chàm thể tạng thời niên thiếu. Bệnh mang tính chất mạn tính: khô da, dày da, bong vảy ở vị trí sau tai, mi mắt, cổ, mặt duỗi cẳng tay và khoeo chân, cổ chân. Ngứa, gãi càng làm cho bệnh nặng hơn: gãi làm da dày, da dày lại kích thích ngứa làm cho trẻ càng gãi nhiều hơn vì gãi có cảm giác rất thích, đến khi thấy đau mới dừng lại thì da đã bị xây xước chảy máu, huyết tương tạo vảy, da càng dày hơn.
Len dạ, lông thú là chất kích thích ngứa tăng lên. Bệnh có liên quan đến yếu tố gia đình. Những trẻ sinh ra từ bố hoặc mẹ có những bệnh dị ứng như hen, viêm mũi dị ứng, eczema thì con bị chàm thể tạng là 50%, nếu cả hai bố và mẹ đều bị bệnh thì tỷ lệ này lên đến 79%. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy mạt nhà là thủ phạm chính gây nên các bệnh cơ địa.
Về điều trị, tùy theo giai đoạn của bệnh mà thầy thuốc có phương pháp điều trị thích hợp. Nhưng chủ yếu vẫn là corticoid loại nhẹ: dung dịch hydrocortisol, cream eumovate, supricor-N; rửa bằng các sữa làm ẩm da physiogel, cetaphyl…; uống kháng histamin cho trẻ lớn. Tránh ăn các chất gây kích ứng da như tôm, cá, trứng, sữa trong thời gian điều trị. Khuyên trẻ không nên gãi, cắt móng tay, băng bịt vùng tổn thương. Quang hóa trị liệu cũng có hiệu quả cao (chiếu tia UVB, UVA).
Theo ThS. Đỗ Xuân Khoát - Sức Khoẻ & Đời Sống

0 comments :

Post a Comment