Sunday, March 10, 2013


Con béo phì có thể do mẹ mang bầu hay bị căng thẳng

Một nghiên cứu được tiến hành mới đây trên loài chuột đã chỉ ra rằng: người phụ nữ hay căng thẳng trong thời gian mang thai cũng như đang cho con bú thì những đứa con của họ có nhiều nguy cơ bị béo phì.

Các nhà nghiên cứu đã cho những con chuột đang mang thai ăn một chế độ ăn nghèo protein (dễ bị stress), và kết quả là những con chuột con mà chúng sinh ra phát triển nhanh hơn hẳn những chú chuột con khác sau khi cai sữa. Sau hai tháng, những con chuột con này bắt đầu phát triển mỡ bụng và bệnh tiền tiểu đường do hàm lượng đường máu cao một cách bất thường.Theo phân tích của các nhà nghiên cứu, sự căng thẳng ở chuột mẹ tác động đến lượng neuropeptide Y- một chất truyền dẫn thần kinh.

Neuropeptide Y kích thích sự ngon miệng và có thể là nguyên nhân dẫn đến sự hình thành và phát triển của các tế bào mỡ. Stress có thể làm thay đổi gen của những con chuột con, từ đó làm tăng hoạt động của neuropeptide Y, và lần lượt, tăng số lượng tế bào chất béo trong cơ thể.
[IMG]
Bà bầu hay căng thẳng có thể sinh ra những đứa trẻ bị béo phì sau này.
Nhà nghiên cứu Ruijun Han thuộc Đại học Minnesota cho biết, yếu tố quyết định nguy cơ béo phì của một người phụ thuộc vào số lượng tế bào mỡ mà người đó có trước khi bước vào độ tuổi thanh thiếu niên (13-19 tuổi). “Do đó, sự can thiệp ngay từ khi đứa trẻ còn nằm trong bụng mẹ cũng như suốt thời thơ ấu là rất cần thiết để phòng chống nguy cơ béo phì”.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn cần phải thực hiện thêm một số nghiên cứu nữa để xem xét xem liệu tình trạng căng thẳng như thế có để lại những tác động tương tự ở người hay không. Ngoài ra, nghiên cứu này vẫn chưa được đăng tải trên một tạp chí khoa học mà sẽ được đem ra trình bày tại hội nghị Sinh học Thử nghiệm 2011 diễn ra tại Washington, D.C tuần này.

Giáo sư Zofia Zukowska thuộc Đại học Georgetown cho biết, những con chuột được đem ra thử nghiệm chỉ phải đối mặt với stress do chế độ ăn uống nghèo nàn protein, trong khi đó con người phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề xã hội gây ra căng thẳng.
Hiện các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch cho những nghiên cứu trong tương lai nhằm so sánh ảnh hưởng của stress tâm lý và stress dinh dưỡng với phụ nữ mang thai.

0 comments :

Post a Comment