Wednesday, March 20, 2013


Những sự thật đáng ngạc nhiên về sữa

Sự thật là sữa rất tốt cho cơ thể, nhưng uống bao nhiêu sữa là đủ? Và trẻ nên uống loại sữa nào? Ngoài ra, khi nào thì nên dùng nước để thay thế ? Dưới đây là những câu trả lời có thể khiến bạn ngạc nhiên.
[IMG]
Những nguyên tắc mới cho trẻ

Thường thì khi trẻ được 2 tuổi, bác sĩ nhi khoa sẽ nói với cha mẹ cho trẻ dùng sữa 2% (sữa có 2% bơ) thay vì sữa tươi nguyên chất nhưng điều này lại không được các ông bố bà mẹ áp dụng nhiều.

Trên thực tế, Viện Nhi khoa Mỹ đã đưa ra khuyến cáo mới trong năm 2008 rằng sau khi 1 tuổi, trẻ nên uống sữa gầy (sữa được tách béo hoàn toàn) hoặc sữa 1%.

Tại sao lại như vậy ? Sẽ mất một thời gian để thay đổi vì các ông bố bà mẹ luôn nghĩ rằng trẻ cần nhiều chất béo, vì vậy chế độ ăn uống của trẻ không nên có loại sữa ít chất béo hoặc không có chất béo, tiến sĩ Laura Jana, một bác sĩ nhi khoa, phát ngôn viên Học viện Nhi khoa Mỹ

Tiến sĩ Laura Jana lưu ý không phải tất cả các chất béo được tạo ra đều giống nhau. Điều quan trọng là phải xác định lượng chất béo bão hòa trong tổng số chất béo có trong sữa. Ngược lại, chất béo đơn không bão hòa được tìm thấy trong dầu ô liu, quả bơ, các loại hạt là loại chất béo tốt cần có trong thực đơn của trẻ.

Ngoài ra, Viện nhi khoa Mỹ khuyến cáo nên giảm sữa chứa nhiều chất béo cho trẻ em từ 1 đến 2 tuổi, những trẻ có nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì.

Uống sữa thế nào là đủ?

Tiến sĩ Laura cho biết sữa mẹ hoặc sữa công thức là một phần trong chế độ ăn uống của trẻ. Nhưng sau khi 1 tuổi, điều đó là không cần thiết. Trẻ chỉ hoàn thành tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong năm đầu tiên. Cô nói thêm rằng ăn theo thực đơn sẽ cung cấp đủ calo và chất dinh dưỡng cho con của bạn phát triển.

Trẻ từ 1 đến 2 tuổi, trẻ mới biết đi cũng nhanh nhẹn hơn. Chúng không ăn nhiều và cũng không cần phải ăn quá nhiều.

Sắt và vitamin D cũng là một vấn đề khác khi trẻ uống sữa. Uống sữa cung cấp nhiều vitamin D, nhưng uống quá nhiều có thể làm giảm hàm lượng sắt, thậm chí có thể dẫn đến thiếu máu. Theo một báo cáo gần đây trên tạp chí Pediatrics, với trẻ từ 2 - 5 năm tuổi, 2 cốc sữa một ngày và không quá 0,5 lít là đủ để duy trì vitamin D và sắt.

Đối với trẻ sau 1 tuổi là 2 - 3 cốc hoặc không quá 0,7 lít một ngày. Nếu trẻ đã ăn sữa chua và pho mát thì nên uống ít sữa hơn. Trẻ độ tuổi từ 2 - 8 nên uống 2 cốc mỗi ngày và 3 cốc
cho độ tuổi từ 9 tuổi trở lên.

Khi uống sữa quá nhiều

Uống sữa quá nhiều sẽ không tốt vì nó có thể phá hỏng cảm giác ngon miệng của trẻ trong các bữa ăn. Ngoài ra, đường tự nhiên có trong sữa sẽ dẫn đến sâu răng.

Tiến sĩ Laura khuyên làm theo nguyên tắc là sữa sau các bữa ăn và nước sau các món ăn nhẹ.

Trong thời tiết nóng hoặc khi con bạn chơi ngoài trời, nước là một lựa chọn tốt hơn sữa, nước trái cây hoặc đồ uống có đường, giúp trẻ giữ nước. Điều đó giúp trẻ khi khát tập trung uống hơn. Nếu đó trở thành thói quen thì trẻ sẽ thích uống nước.

Theo dantri.com.vn
bacsi.com

0 comments :

Post a Comment