Sunday, March 31, 2013


Thuốc kháng sinh có ảnh hưởng sự phát triển của trẻ?

Hỏi: Con gái tôi được 20 tháng tuổi, lúc sinh cân nặng 3,8kg. Từ lúc được 6 tháng đến nay cháu liên tục bị viêm đường hô hấp trên, thỉnh thoảng bị viêm phế quản. Đến bệnh viện khám được các bác sĩ cho uống kháng sinh các nhóm như Cefixime, Cefaclo, Ery, Zinat. Vấn đề ở chỗ uống thuốc được 5-7 ngày thì khỏi, sau đó 7-10 ngày lại bị tái phát. Lần lâu nhất mà cháu không phải dùng kháng sinh là 20 ngày. Mong các bác sĩ cho lời khuyên và tôi muốn biết cháu dùng kháng sinh tần suất như vậy có ảnh hưởng gì không?

Trả lời: Viêm hô hấp trên là bệnh rất thường gặp ở trẻ em, nguyên nhân thường do siêu vi gây nên. Trẻ có thể bị sốt nhẹ hoặc sốt cao, ho, sổ mũi, khàn tiếng… Nếu không có biến chứng, trẻ sẽ khỏi bệnh sau khoảng từ 5-7 ngày cho dù có dùng kháng sinh hay không. Tuy nhiên, khi bị nhiễm siêu vi, sức đề kháng tại chỗvùng tai mũi họng thường giảm nên có thể bị bội nhiễm vi trùng. Trong trường hợp này, điều trị kháng sinh đem lại hiệu quả tốt. Kháng sinh phải dùng đủ liều, đủ ngày, nếu không sẽ dễ gây lờn thuốc về sau.
Ngoài ra kháng sinh dùng dài ngày có thể gây loạn khuẩn ruột do diệt các vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa. Còn vì sao trẻ vừa mới khỏi bệnh xong, vài tuần sau lại tái phát? Có thể hình dung một vài nguyên nhân như môi trường đang ngày càng ô nhiễm hơn với khói xe cộ và bụi bặm ngoài đường, khói thuốc lá trong nhà; tình trạng thời tiết thay đổi thất thường; trẻ tiếp xúc với vô số nguồn bệnh từ các trẻ em khác khi đi nhà trẻ …
Do đó, chị nên cho con mình ăn uống cân bằng đầy đủ các chất dinh dưỡng để trẻ có thêm sức đề kháng chống lại bệnh tật, hoạt động vui chơi thích hợp để tăng cường sức dẻo dai cho cơ thể.

0 comments :

Post a Comment