Friday, March 22, 2013



Hỏi: Chị tôi có con gái 4 tuổi nhưng cháu rất gầy yếu, thấp bé so với bạn cùng tuổi, nhiều người nói cháu bị còi xương. Nhờ bác sĩ tư vấn cách chăm sóc để cháu phát triển bình thường?
[IMG]
Trẻ còi xương cần bổ sung vitamin D
Trả lời: Bệnh còi xương thường gặp ở trẻ nhỏ do xương chậm phát triển vì thiếu vitamin D. Hậu quả là xương của trẻ bị cong, dễ gãy xương khi có chấn thương như té ngã. Biểu hiện của bệnh là trẻ hay đổ mồ hôi, hay bị giật mình khi ngủ, kém ăn hay quấy khóc, gầy yếu, chậm lớn. Ở một số trẻ đầu có vẻ to so với thân mình. Nếu trẻ nhỏ bị còi xương thì thóp chậm kín, răng chậm mọc, dễ bị sún răng. Trường hợp nặng có thể thấy xương sống bị vẹo, cong xương tay, chân, chậm biết lẫy, chậm biết ngồi, chậm biết đi. Có khi trẻ bị co giật do thiếu canxi.
Việc chăm sóc điều trị chủ yếu ở tại nhà: cho trẻ ăn nhiều bữa, đủ các chất đạm như thịt, cá, trứng, sữa, các loại gan động vật; chất đường như cơm, cháo, khoai, sắn, ngô, đậu, bánh kẹo; chất mỡ như dầu thực vật dùng xào nấu thức ăn, mỡ lợn, gà… Thuốc chữa bệnh còi xương dùng theo chỉ định của bác sĩ gồm: vitamin D, canxi – gluconat, vitamin B1, B6, B12, hay poly vitamin. Hằng ngày nên cho trẻ tắm nắng khoảng 30 phút, tốt nhất là lúc mặt trời mới lên. Nếu có điều kiện bạn nên đưa cháu đi khám ở phòng khám tư vấn dinh dưỡng nhi.
BS. Tống Thị Hiền Trang

0 comments :

Post a Comment