Saturday, March 30, 2013


Làm sao để phòng tránh bệnh viêm mũi họng ở trẻ?

Hỏi: Thưa bác sĩ, làm thế nào để phòng tránh , đặc biệt khi thời tiết giao mùa. Mình sợ nhất khi thời tiết chuyển mùa, nóng ẩm. Các bé hoạt động, mồ hôi ra nhiều, rồi để quạt thốc vào. Bé nhà mình 5,5 tuổi rồi mà vẫn ho thường xuyên. Vậy phải làm thế nào, thưa bác sỹ? Có nên thường xuyên bổ trợ các vitamincho bé Không? Ví dụ như B1, C, canxi. . . Ý mình hỏi ở đây là bổ trợ bằng thuốc uống ạ?
Ah, còn một vấn đề nữa ạ. Bé nhà em 5,5 tuổi mà lười ăn lắm, 1 bữa ăn kéo dài hàng tiếng luôn mà cũng không hết 2/3 bát cơm đâu. Em cho uống men tiêu hóa thường xuyên có sao ko? Xin cảm ơn các bác sỹ ạ.

[IMG]
Trả lời: Chào bạn, trong thời tiết giao mùa, đặc biệt mùa nóng ẩm như hiện nay, để phòng bệnh viêm mũi họng cho bé, bạn cần tăng cường sức đề kháng bé, bằng cách cho ăn uống đầy đủ chất bổ dưỡng, uống nhiều nước bởi vì các bé thường đổ mồ hôi nhiều, tránh uống nước đá, nước lạnh, tránh nơi có khói thuốc lá hoặc bụi bặm nhiều. Ngoài ra cũng cần đề phòng các bệnh khác mà làm giảm sức đề kháng của trẻ như bệnh tiêu chảy bằng cách giữ vệ sinh cá nhân như: rửa tay trước khi ăn và sau khi đi tiêu, vệ sinh thực phẩm bằng cách tránh ăn các hàng quán lề đường, những nơi không đảm bảo vệ sinh.
Về việc ho thường xuyên của bé, bạn nên đưa bé đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện Nhi để tìm nguyên nhân bởi vì ngoài việc viêm nhiễm tai mũi họng có thể bé đã bị viêm phế quản, viêm phổi, lao hoặc viêm xoang…tất cả những bệnh trên đều có thể gây ho kéo dài nơi bé.
Để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé, bạn nên tập trung cho bé ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng như: sữa, thịt, cá, trứng, hoa quả… hơn là dùng “thuốc bổ” cho bé.
Về việc lười ăn của bé ở tuổi của bé (5,5 tuổi), bạn nên cho bé ngồi ăn chung bữa và chung bàn với cả gia đình, để khuyến khích trẻ ăn giỏi và nhanh như người lớn, khi ấy bé sẽ tập trung ăn không vừa chơi, vừa ăn hoặc xem ti vi. Đây cũng là phương pháp tránh kéo dài thời gian ăn của bé, tránh làm cơm nguội lạnh không còn ngon nữa. Ngoài ra bạn cũng nên chú ý không nên cho trẻ ăn và uống các thực phẩm ngọt giữa các bữa ăn. Thay vì dùng men tiêu hóa thường xuyên bạn nên cho bé dùng sữa chua hằng ngày là tốt hơn.
Chúc bạn thành công

0 comments :

Post a Comment