Tuesday, April 9, 2013


Bệnh Kawasaki là gì?

Hỏi: Con tôi gần 5 tuổi, bị sốt gần một tuần nay, kèm đỏ mắt, lòng bàn tay, bàn chân đỏ tía, đi khám kết quả ghi là theo dõi bệnh Kawasaki. Mong bác sĩ cho biết rõ về bệnh này?
[IMG]
Kawasaki là tên gọi loại bệnh có đặc trưng là sốt và mọc ban cấp tính, kèm viêm lan tỏa hệ mạch máu vừa và nhỏ, hay gặp ở trẻ dưới 5 tuổi.
Trả lời: Kawasaki là tên gọi loại bệnh có đặc trưng là sốt và mọc ban cấp tính, kèm viêm lan tỏa hệ mạch máu vừa và nhỏ, hay gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Biểu hiện gồm nhiều triệu chứng, tổn thương nhiều cơ quan: sốt cao liên tục trên 5 ngày. Kết mạc mắt bị viêm nhưng không có nhử mắt. Lòng bàn tay, bàn chân đỏ tía và phù nề mu tay, mu chân.
Từ tuần thứ 2- 3 trẻ bị bong da đầu ngón tay, ngón chân. Môi đỏ sẫm có khi bị rộp. Lưỡi cũng đỏ, khoang họng đỏ. Nổi ban đỏ đa dạng toàn thân. Trẻ có thể bị viêm cơ tim, tràn dịch màng tim, loạn nhịp tim, từ 2-4 tuần có thể bị giãn mạch vành, nhồi máu cơ tim. Trẻ còn có thể bị tiêu chảy, nôn, đau bụng, vàng da, ứ mật. Đôi khi có sưng đau đa khớp. Trường hợp nặng thì li bì hay co giật, viêm màng não vô khuẩn.
Xét nghiệm thấy protein niệu, hồng cầu niệu… Trẻ phải nhập viện để điều trị. Chủ yếu là chữa triệu chứng, giảm suy tim; phòng và điều trị biến chứng nhất là biến chứng mạch vành. Bệnh nhi cần được nhập viện điều trị và theo dõi sát để phát hiện sớm các biến chứng.

0 comments :

Post a Comment