Wednesday, April 10, 2013


Cảnh báo bệnh lạ Kawashaki ở trẻ em

Có rất nhiều trẻ em ở TPHCM phải nhập viện do một căn bệnh lạ là Kawashaki. Bệnh rất dễ bị biến chứng dẫn đến suy tim.
Biểu hiện ban đầu ở trẻ nhiễm bệnh là sốt cao, cả người phát ban, da ở tay và chân bị tróc… Bệnh rất dễ bị biến chứng dẫn đến suy tim. Bé Huỳnh Nhật Văn, 9 tuổi ở Bình Phước là một bệnh nhi nhập viện tại Khoa tim mạch Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM trong tình trạng sốt cao, cả người phát ban đỏ, mắt đỏ, lưỡi đỏ, da chân, da tay bị bong tróc.
[IMG]
Biểu hiện ban đầu của bệnh Kawashaki là sốt cao
Chị Bùi Thị Mộng Huyền, mẹ của bé Văn, lo lắng: ” Ở nhà tôi thấy cháu sốt phát ban nên ra tiệm thuốc bắc mua thuốc uống tiêu ban. Sau khi uống, chân tay bé bị phù, đỏ lên, người nhà nói nên tránh gió nên không đưa bé đi khám. Ba ngày sau, cháu sưng chân, đỏ mắt và không thấy hạ sốt nên mới cho cháu đến bệnh viện”.
Các bác sĩ chẩn đoán bé bị bệnh Kawashaki, đây là bệnh do một bác sĩ người Nhật có tên Kawashaki phát hiện ra. Biểu hiện bệnh thường bắt đầu với sốt cao 39 – 40 độ C, kéo dài 3-4 ngày, uống thuốc hạ sốt không khỏi, toàn thân phát ban, mắt đỏ… nhiều trẻ còn bị nổi hạch. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, đặc biệt ở trẻ dưới 3 tuổi.
Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị biến chứng lên tim mạch, làm tim to, nhịp tim nhanh. Nhưng nguy hiểm nhất là biến chứng làm viêm tắc và giãn mạch vành, có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, gây tử vong. Ngoài ra, trẻ mắc bệnh Kawashaki cũng có thể bị sưng khớp, viêm màng não, hayviêm phổi, viêm ruột… Hiện nay, các nhà khoa học trên thế giới vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh.
Bác sĩ Vũ Minh Phúc, Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM cho biết: “Hiện tại các nhà khoa học vẫn chưa biết chắc chắn nguyên nhân gâybệnh Kawashaki, chỉ thấy một số triệu chứng hiện ra trên đứa bé và bác sĩ khám, điều trị thôi. Các bác sĩ dự đoán, nguyên nhân gây bệnh Kawashaki có thể liên quan tới một số bệnh nhiễm trùng, nhiễm siêu vi trùng, một số cơ chế liên quan tới miễn dịch… Tuy vậy, cho tới nay, tất cả các nguyên nhân trên đều chỉ là phỏng đoán, chưa có cơ sở khoa học cụ thể”.
Có rất nhiều bệnh gây sốt cao và phát ban ở trẻ nhỏ. Vì vậy, khi thấy trẻ có triệu chứng sốt cao liên tục trong khoảng từ 4 – 5 ngày, các bậc phụ huynh phải đưa trẻ đi khám ngay, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.,

0 comments :

Post a Comment