Sunday, April 7, 2013


Trẻ sơ sinh uống thuốc kháng sinh dễ bị hen suyễn

Cho trẻ em sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống thuốc kháng sinh có thể làm tăng 2/3 nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ, theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc trường đại học Yale (Mỹ).
[IMG]
Các nhà khoa học phát hiện thấy rằng, trẻ sơ sinh được điều trị bằng thuốc kháng sinh trước 6 tháng tuổi có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao hơn 40% so với trẻ không phải điều trị bằng thuốc trong thời gian này. Nguy cơ mắc bệnh hen huyễn có thể tăng lên 70% nếu trẻ uống thuốc hơn 2 liều thuốc kháng sinh trong thời gian 6 tháng tuổi.
Kết quả trên được đưa ra sau khi các nhà khoa học thuộc trường đại học Yale tiến hành nghiên cứu với 1400 trẻ em trong thời gian trẻ mới chào đời đến khi 6 tuổi. Trong quá trình này, nhóm nghiên cứu đã theo việc dùng thuốc kháng sinh của những trẻ này trong 6 tháng đầu tiên sau khi sinh. Sau đó, các nhà khoa học tiến hành theo dõi để xem việc uống thuốc kháng sinh ảnh hưởng như thế nào tới nguy cơ mắc chứng hen suyễn ở trẻ em.
Các nhà khoa học đã giải thích nguyên nhân trẻ em uống thuốc kháng sinh khi nhỏ có nguy cơ mắc chứng hen suyễn cao hơn là do một số loại chất trong thuốc kháng sinh đã tiêu diệt một số kháng thể trong ruột của trẻ. Điều này khiến trẻ dễ bị ốm hơn, đặc biệt là những bệnh về đường hô hấp.
“Thuốc kháng sinh đã tiêu diệt một số vi khuẩn có lợi trong ruột của trẻ. Điều này đã làm suy yếu hệ miễn dịch của trẻ trong giai đoạn phát triển đầu đời. Điều này khiến trẻ dễ bị ứng với bụi và phấn hoa – một trong những nguyên nhân dẫn tới bệnh hen suyễn”, tiến sĩ Kari Risnes, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.
Trước đây, nhiều người vẫn tin rằng chỉ có những trẻ em có bố mẹ tiền sử bị bệnh hen mới có nguy cơ mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc trường đại học Yale cùng với các nghiên cứu khác trước đó đã chứng minh được rằng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống thuốc kháng sinh là một trong những yếu tố hàng đầu gây ra bệnh hen suyễn.

0 comments :

Post a Comment