Thursday, April 4, 2013


Bệnh nhi hô hấp tăng cao: Tuyệt đối không tự điều trị cho trẻ

[IMG]
Thời điểm nay, thời tiết thay đổi thất thường khiến số trẻ em bị bệnh hô hấp đến khám và điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tăng vọt.
Tại Viện Nhi trung ương, mỗi ngày, BV tiếp nhận 1.200 – 1.300 bệnh nhi đến khám bệnh, cao điểm có ngày đến 1.500 trẻ. Điều đáng lưu ý là có tới 30% trong số này mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm amidan, viêm phổi. Khoa Hô hấp của BV Nhi Trung ương chỉ có 50 giường bệnh nhưng vào đợt cao điểm này, số bệnh nhi nằm viện lên đến trên 100 người/ngày. Tương tự, tại khoa Nhi, BV Xanh pôn, mỗi ngày có khoảng 450 bệnh nhi tới khám. Trong số những bệnh nhân tới khám có tới đến 50% mắc bệnh viêm đường hô hấp. Còn tại khoa Nhi, BV Bạch Mai, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa Nhi cũng cho biết, thời điểm này, bệnh nhi đến khám chủ yếu là bệnh về đường hô hấp, ngoài ra cũng một số trẻ bị sốt vi rút, nhiễm trùng tiêu hóa.
Theo các bác sỹ, khi trẻ em mắc bệnh hô hấp thường có một trong các triệu chứng sau: ho, sốt, khó thở, thở nhanh, mũi khô, mặt tím tái… Trong đó ho là triệu chứng hay gặp nhất. Thông thường ho hay kèm theo sốt, tuy vậy cũng có nhiều trẻ nhỏ bị viêm phổi nặng nhưng không sốt. Có điều may mắn là đa số các trẻ bị ho, sốt, mũi khô thường là do cảm cúm hoặc cảm lạnh và bệnh sẽ tự khỏi trong vòng vài ngày đến 1 tuần mà không phải dùng kháng sinh. Tuy nhiên, một số trẻ trong nhóm này có thể bị viêm phổi. Khi bị viêm phổi, nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ nặng lên rất nhanh và có thể dẫn đến tử vong, còn nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng bệnh sẽ khỏi hoàn toàn.
Bác sĩ Lê Thanh Hải, Trưởng khoa Cấp cứu, Phó giám đốc Viện Nhi trung ương khuyến cáo: Để phòng tránh các bệnh hô hấp khi chuyển mùa, tốt nhất vệ sinh sạch sẽ, khai thông đường hô hấp cho trẻ bằng cách súc miệng và nhỏ mũi bằng nước muối sinh lí Nacl 0,9 %, nên tạo môi trường sinh hoạt thoáng mát cho trẻ. Nếu trẻ có các dấu hiệu như khó thở, ho dài ngày, sốt… thì nên cho trẻ đi khám để chữa trị kịp thời. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng cũng cần hết sức quan tâm, bởi khi cung cấp cho trẻ đầy đủ các protein sẽ giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, nên cho trẻ uống nhiều nước và ăn nhiều hoa quả tươi. Tuyệt đối không được tự điều trị cho bé bằng kháng sinh, vì thực tế bệnh viện đã tiếp nhận rất nhiều bệnh nhi được cha mẹ tự điều trị ở nhà bằng kháng sinh dẫn đến hiện tượng kháng thuốc hoặc bệnh càng nặng thêm.

0 comments :

Post a Comment