Monday, April 8, 2013


Trẻ tăng nguy cơ hen ở môi trường bạo lực

Một nghiên cứu mới công bố cho biết: trẻ em sống gần hàng xóm có nhiều cảnh bạo lực sẽ có nguy cơ cao hơn bị hen phế quản khi sống trong môi trường xung quanh hòa bình.
Các chuyên gia theo dõi trên 2.000 trẻ em dưới 9 tuổi, sống gần hàng xóm có vấn đề về bạo lực từ mức trung bình đến nghiêm trọng thì có 60% nguy cơ bị hen suyễn trong vài năm tiếp theo khi so sánh với trẻ sống ở môi trường ít bạo lực hơn. Mối liên quan này không giải thích bằng những yếu tố khác như: chủng tộc, thu nhập gia đình hoặc những đặc tính khác của hàng xóm như sự nghèo khó và thất nghiệp. Các chuyên gia đo lường mức độ tiếp xúc với bạo lực liên quan đến nguy cơ hen suyễn ở trẻ em, phỏng vấn cha mẹ của 2.071 trẻ em ở Chicago gồm 3 lần trong 6 năm.
Lần phỏng vấn thứ hai, cha mẹ trẻ được hỏi đặc biệt về bạo lực, chẳng hạn mấy lần trẻ bị một người nào đó tấn công bằng vũ khí hoặc nghe tiếng súng. Lần phỏng vấn thứ ba sẽ hỏi về việc được chẩn đoán hen suyễn. Có đến 2/3 trẻ có tiếp túc với mức bạo lực từ trung bình trở lên và có đến 19% được chẩn đoánhen suyễn. Trẻ càng tiếp xúc nhiều với bạo lực thì càng có nguy cơ cao bị hen suyễn. Đối với trẻ bị hen suyễn thì có đến 43% sống trong môi trường có mức độ bạo lực cao khi so sánh với 32% trẻ không bị hen suyễn, 36% trẻ không bị hen suyễn sống trong môi trường có bạo lực rất ít và sự thực chỉ 22% trẻ bị hen suyễn. Điều này cũng hợp lý bởi khi tiếp xúc bạo lực nhiều, trẻ sẽ bị stress mãn tính và làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh cùng với hệ miễn dịch dẫn đến tăng nguy cơ các bệnh viêm như hen suyễn.

0 comments :

Post a Comment