Wednesday, April 3, 2013


Trẻ thay nhau đổ bệnh trong mùa nắng nóng

[IMG]
Nắng nóng kéo dài trong nhiều tháng qua đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là các bệnh nhi. Có mặt tại BV Nhi đồng 1, TPHCM, chúng tôi nhận thấy lượng trẻ em đến khám và nhập viện gia tăng, nhất là khoa Tiêu hóa và khoa Hô hấp.

Gần giữa trưa, trời nắng như đổ lửa, nhưng trước khu khám bệnh của Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM, vẫn đông nghịt người. Người đứng, người ngồi chen lấn nhau, lẫn vào tiếng trẻ khóc càng làm cho không khí thêm oi bức. Trong mùa nắng này, phần lớn trẻ bị các chứng bệnh đau đầu, sổ mũi, viêm họng, sốt, tiêu chảy, tay – chân – miệng…
Tại khoa Hô hấp – BV Nhi đồng 1, các giường bệnh gần như kín chỗ. Phần lớn trẻ em nhập viện vì bệnh viêm phế quản, viêm phổi… Nhiều giường bệnh có 3 – 4 bệnh nhi. Trong căn phòng rộng chưa đến 10m2, có hơn 30 người đứng, ngồi, nằm la liệt. Thông thường thì một trẻ bệnh, kèm theo ít nhất là một người thân theo cùng, nên tình trạng chật chội, ngột ngạt cũng là điều dễ hiểu. Ngoài hành lang, nhiều gia đình trải chiếu dưới đất để bé nằm cho mát. Chị K. (ngụ Bình Thạnh) đang nuôi con bệnh tại đây cho biết: do trời nóng, cháu cứ nằng nặc đòi đi bơi, sau đó lại vào phòng máy lạnh ngủ nên cháu lên cơn sốt. Uống thuốc mấy ngày vẫn không khỏi, sợ quá nên gia đình cho cháu nhập viện. Bác sĩ bảo cháu bị viêm phổi vì nhiễm lạnh.
Trong cái nắng quá oi bức, máy quạt của bệnh viện cứ ì ạch chạy nhưng vẫn không đủ sức làm dịu không khí nên ai cũng mua quạt giấy để quạt cho bệnh nhi. Anh T. bế con đứng ngoài hành lang bày tỏ: trời nóng quá, nằm trong phòng không chịu nổi nên ra đây đứng lấy chút hơi gió. Mấy ngày nay, một số bệnh nhi rất khó ngủ vì phòng bệnh vừa đông đúc, vừa ồn ào, nóng nực. Nắng nóng thế này, người lớn còn không chịu nổi, huống gì đến trẻ con.
Theo TS, BS Trần Anh Tuấn – Trưởng khoa Hô hấp – BV Nhi đồng 1: ở một số nước trên thế giới, bệnh hô hấp đặc biệt tăng mạnh trong mùa lạnh, mùa mưa, nhưng tại VN có điều khác biệt đó là trẻ em bị bệnh cũng gia tăng trong mùa nóng kéo dài. Lý do của bệnh là: sử dụng quạt máy, máy lạnh hoặc một số dụng cụ làm lạnh không đúng cách khiến trẻ dễ bị thay đổi nhiệt độ đột ngột nên dẫn đến bệnh. Đồng thời, do nhiệt độ quá nóng, niêm mạc khô, mất nước nên trẻ thường uống nước bù khiến cơ chế bảo vệ tại chỗ niêm mạc đường hô hấp giảm nên vi trùng, vi rút dễ tấn công hơn. BS Tuấn khuyên các phụ huynh nên sử dụng dụng cụ làm mát hợp lý (đặc biệt là đối với trẻ em, người già vì sức đề kháng yếu); khi vừa đi bên ngoài về, không nên tiếp xúc ngay với máy lạnh mà phải lau khô mồ hôi trước. Máy lạnh, quạt không nên cho thổi trực tiếp vào người, điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh trong phòng không nên chênh lệch quá so với bên ngoài; không nên để trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh trong phòng máy lạnh nhiều giờ liền. Phòng ốc phải được dọn dẹp sạch sẽ, ngay cả bé cũng phải vệ sinh đầy đủ để tránh vi khuẩn lây bệnh. Trong cái nóng như những ngày vừa qua, nên chú ý cho trẻ uống nhiều nước.
Bệnh về tiêu hóa

Ngoài khoa Hô hấp, khoa Tiêu hóa của BV cũng có hàng trăm bé nằm viện vì các chứng tiêu chảy, bệnh đường tiêu hóa, kiết lỵ… Chị N. T. L (ngụ Q. Tân Phú) vừa dùng quạt vẩy mát cho cu Tí (học lớp 3) vừa bộc bạch: không biết đi học ăn uống trúng cái gì, mà buổi chiều về nhà, nó cứ kêu đau bụng và bị tiêu chảy suốt.
Theo BS Hoàng Lê Phúc – Trưởng khoa Tiêu hóa – BV Nhi đồng 1, TPHCM, nhìn chung nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh nhi bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóatăng trong mùa nắng là do: thời tiết quá nóng, trẻ em cần một lượng nước quá lớn, nhiều khi trẻ uống đủ loại nước không đảm bảo vệ sinh. Ăn quà vặt cũng làm cho các chứng bệnh trên tăng mạnh. Mùa nóng khiến thức ăn rất dễ bị ôi, thiu nên nguy cơ bùng phát bệnh tiêu chảy là rất dễ xảy ra. Không chỉ riêng trẻ em mà người lớn cũng cần phải “ăn chín, uống sôi”, không nên lạm dụng nước đá.
Được biết, ngoài BV Nhi đồng 1, nhiều bệnh viện trên địa bàn TP cũng có số lượng bệnh nhi gia tăng đáng kể.
Trước tình trạng nắng nóng kéo dài như hiện nay, các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh để đề phòng lây lan, đồng thời tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho người dân trên địa bàn TP.

0 comments :

Post a Comment