Monday, April 1, 2013


Chẩn đoán việc thiếu sắt thế nào?

Hỏi: Bé trai nhà cháu được 21 tháng, cao 85cm, nặng 12kg. Cháu chơi ngoan nhưng da không hồng hào, lòng bàn tay, gan bàn chân màu nhợt nhạt, bắp tay, bắp chân nhão dù rất nghịch. Cháu đã từng bị bệnh về đường hô hấp (viêm phế quảnviêm họng, viêm VA) 4-5 lần. Có tóc rụng theo đường vành mũ (không nhiều). cháu ăn cháo 3 bữa (gồm rau, thịt có thêm dầu ăn), uống sữa 3 bữa (150ml/lần), ít ăn hoa quả. Như vậy, theo bác sĩ cháu nên bổ sung thêm thuốc bổ gì không? Gia đình cháu rất lo cháu bé bị thiếu sắt. Xin chân thành cảm ơn bác sĩ và chúc sức khỏe bác sĩ.
[IMG]
Trả lời: Vấn đề quan trọng là lượng ăn mỗi bữa của cháu và thành phần dinh dưỡng có đủ không? Trẻ hay bị viêm đường hô hấp sẽ bị ảnh hưởng tới sức đề kháng rất nhiều, vì vậy bạn cần chú ý giữ vệ sinh họng, giữ ấm cho trẻ, có thể cho cháu súc miệng nước muối thường xuyên hơn.
Vấn đề thiếu sắt rất dễ chuẩn đoán. Gia đình đưa ngay cháu tới bệnh viện để xét nghiệm công thức máu thì sẽ biết được tình trạng thiếu sắt của cháu và được tư vấn về vấn đề dùng sắt trong thiếu máu do các bác sĩ nhi khoa tư vấn. Không nên dùng sắt tùy tiện bởi vì dùng quá liều cũng gây ra nhiều biến chứng nguy hại.
Chúc cháu nhà bạn hay ăn chóng lớn.

0 comments :

Post a Comment