Friday, April 5, 2013


Trẻ nhập viện chủ yếu do hô hấptiêu chảy


Bệnh tật của trẻ em trong thời gian gần đây cũng đã có sự thay đổi, những thay đổi đó không phải lúc nào cũng có nguyên nhân rõ rệt.
Nhưng dù có thay đổi đến mức độ nào thì hiện nay, mô hình bệnh về tiêu hóa và hô hấp vẫn chiếm hàng đầu. Cả hai bệnh này cộng lại chiếm tới 50% bệnh nhi đến khám hằng ngày.
Trẻ dưới 5 tuổi dễ mắc bệnh

Mỗi ngày, có khoảng 1.200 – 1.300, đặc biệt, mùa hè có khoảng 2.000 đến 2.500 ca đến Bệnh viện Nhi TƯ khám bệnh. 50% trong số này là những trường hợp bệnh nhi bị các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa và 10% trong số những ca bệnh này phải nhập viện để điều trị.

Một trong những nguyên nhân cơ bản là do tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Do vậy, trẻ dưới 5 tuổi, nhất là trẻ đang trong thời gian bú sữa mẹ sẽ rất dễ mắc bệnh về tiêu hóa và hô hấp

[IMG]
Nguyên nhân là do trẻ dưới 5 tuổi, hệ thống hô hấp, tiêu hóa chưa được hoàn chỉnh và đầy đủ như trẻ lớn, hệ thống miễn dịch vẫn còn non yếu. Khi thay đổi thời tiết, môi trường, vi khuẩn dễ xâm nhập vào cơ thể và khi mắc bệnh thì diễn biến nặng hơn. Việc thay đổi khí hậu, vệ sinh, các loại bệnh dịch, các bệnh như tiêu chảy, viêm não… đặc biệt là vệ sinh thực phẩm, đây là nguyên nhân gây bệnh cho trẻ. Để tăng sức khỏe cho trẻ, cần cung cấp cho trẻ nguồn dinh dưỡng tốt, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh. Với trẻ không bú sữa mẹ, phải cung cấp cho trẻ chế độ ăn cân đối và hợp lý, nếu không, trẻ sẽ rất dễ mắc bệnh tiêu hóa, hô hấp và nhiều loại bệnh khác. Cho trẻ ăn thức ăn dễ tiêu hóa, đầy đủ các chất đạm, mỡ, đường, vitamin, khoáng chất…

Thay đổi sữa cũng dễ gây tiêu chảy

Sai lầm về dinh dưỡng có thể gây ra các bệnh về tiêu hóa và hô hấp. Trước hết, sữa mẹ vẫn là thức ăn quan trọng và cần thiết nhất. Tuy nhiên, khi muốn cho trẻ ăn sữa ngoài thì phải thay đổi từ từ cho đến khi trẻ thích hợp. Đồng thời, phải cho trẻ ăn thêm cháo, bột, thêm các loại rau, củ, quả và các loại thực phẩm có đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.
Chăm sóc điều kiện vệ sinh môi trường cho trẻ. Trẻ càng nhỏ tuổi, càng dễ mắc bệnh, do đó, hạn chế việc thay đổi môi trường đột ngột từ nóng sang lạnh, hay từ chỗ kín gió ra nơi có nhiều gió. Hạn chế cho trẻ ăn những thức ăn để lâu ngày trong tủ lạnh.
Một sai lầm khác trong quá trình chăm sóc khi trẻ bị ốm là bố mẹ tự mua kháng sinh điều trị cho trẻ. Trên thực tế, đến 90% trẻ viêm đường hô hấp trên là không cần phải sử dụng thuốc kháng sinh. Chúng ta chỉ cần sử dụng những loại thảo dược cổ điển như mật ong, chanh, thuốc Đông y… chứ không cần thiết phải uống kháng sinh. Nếu tự uống kháng sinh sẽ gây hại cho trẻ, đặc biệt là sau này với những bệnh cần sử dụng kháng sinh sẽ bị nhờn thuốc và không còn loại kháng sinh nào có thể điều trị bệnh.

BS Lê Thanh Hải - Trưởng khoa cấp cứu, PGĐ BV Nhi TƯ
Theo Giadinh.net

0 comments :

Post a Comment