Thursday, April 11, 2013


Nghiện tivi và những bệnh về mắt

Những đôi mắt hồn nhiên ngây thơ của trẻ nhỏ luôn khiến những bậc làm cha mẹ quan tâm và chăm sóc. Trẻ em ở thành phố lớn thường thiếu những nơi vui chơi giải trí, có lẽ chỉ có thể “làm bạn” với chiếc tivi. Nhiều bậc phụ huynh đã thờ ơ, không quan tâm hay không biết cách chăm sóc đôi mắt cho trẻ dẫn đến tình trạng mắt của trẻ nhỏ thường có dấu hiệu “xấu” đi.
Hiện nay trẻ em thường gặp phải các chứng bệnh về thị lực như cận thị, loạn thị, thị lực kém, lác… Những trẻ đã có “tiền sử” không tốt về thị lực do không được chăm sóc kịp thời nên thường có những biểu hiện xấu đi. Chị Hà Thu, phố Liễu Giai, Hà Nội cho biết: “Những ngày hè vừa qua, vì không có chỗ gửi cháu, nên tôi thường để cháu chơi ở nhà. Và điều tôi không ngờ nhất rằng sau một kỳ nghỉ hè thị lực của cháu đã giảm rất nhanh”. Tìm hiểu rõ nguyên nhân, cháu Hà Anh, con chị Hà Thu thường xem tivi, mắt phải hoạt động nhiều. Sau đó, do không có người quan tâm, quản thúc giờ sinh hoạt của cháu, nên cháu tiếp tục đọc sách, đọc truyện tranh… ở ngay cả những nơi thiếu ánh sáng. Chỉ sau vài tháng hè, thị lực của cháu Hà Anh có phần kém đi nhiều.
[IMG]
Không an tâm về sức khỏe của con mình, chị Hà Thu đã đưa cháu đến Bệnh viện Mắt Trung ương để có thể khám và điều trị. Chị Trần Thu Thủy, điều dưỡng trưởng khoa Nhãn nhi, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết: “Mắt của trẻ hiện nay thường bị nhược thị do thường xuyên phải nhìn gần để xem tivi, máy tính, chơi game, đọc sách báo tại những nơi thiếu ánh sáng… Việc cháu Hà Anh có thói quen sinh hoạt không tốt trong thời gian dài khiến cháu bị suy giảm chức năng thị giác. Thường thì đối với nhược thị, rất khó có thể tìm được một loại kính để giúp khả năng nhìn tốt hơn”.
Bên cạnh nhược thị, trẻ cũng rất dễ mắc phải những bệnh thường gặp khác như lệch góc nhìn, những tật khúc xạ về mắt… Những tật khúc xạ về mắt thường không cần can thiệp bằng biện pháp phẫu thuật là mổ, mà quan trọng là những bài tập cho mắt để nâng cao thị lực cho trẻ. Một chế độ dinh dưỡng tốt cũng sẽ góp phần điều trị các tật khúc xạ cho trẻ em. Theo chị Trần Thu Thủy, trẻ em ở các vùng nông thôn sẽ ít mắc phải những tật khúc xạ về mắt do các em có một không gian sống rộng rãi, thoải mái, từ đó mắt thường được nhìn rộng, nhìn xa, sẽ điều tiết tốt hơn. Trẻ em nông thôn cũng ít nhu cầu và điều kiện để tiếp xúc thường xuyên, lâu dài với những trang thiết bị điện tử có thể gây các tật khúc xạ về mắt như tivi, màn hình máy vi tính, chơi game…
Xã hội ngày càng phát triển, những thiết bị điện tử phục vụ cho truyền hình, nhu cầu giải trí của con người cũng ngày càng đi lên. Trẻ em ngày nay cũng chẳng có thêm những sự lựa chọn cho việc vui chơi giải trí. Các em có thể sẽ “làm bạn” với những chiếc tivi, những chương trình game… một thời gian dài mà không hề biết chán. Từ khi trẻ mới vài tháng tuổi, nhiều gia đình đã chọn phương án cho con em mình xem truyền hình với mục đích cho con ăn ngoan, không nghịch ngợm chạy nhảy. Lớn hơn thì do lo ngại xã hội phát triển lắm cạm bẫy, nên những bậc làm cha làm mẹ tiếp tục để con em mình xem truyền hình trong nhà cho yên tâm. Họ không quan tâm và biết rằng ngoài các bệnh về mắt khi xem tivi quá nhiều, trẻ thường hay bị ảnh hưởng tới thể chất. Các em tập trung xem tivi, sẽ ít có cơ hội vận động thể chất, có thể dẫn đến tình trạng béo phì. Hay do chỉ mải mê xem tivi, trẻ sẽ ít có những giao tiếp với xã hội bên ngoài. Một số em ngay từ khi mới bước chân đi học đã có hiện tượng mắt luôn trong tình trạng bị mỏi mệt, suy giảm thị lực… Chị Thủy cho biết thêm, không nên cho trẻ dưới 3 tuổi xem tivi, các em lớn hơn thì nên hạn chế thời gian xem khoảng 1-2h/ngày. Không nên dùng truyền hình để có thể cho trẻ ăn hay hạn chế sự hiếu động, vì như thế vô tình các bậc phụ huynh đã tạo cho con em mình những thói quen không tốt.
Vai trò của phụ huynh đối với sức khỏe, thị lực của con em mình là rất quan trọng. Nên thường xuyên theo dõi thời gian biểu của con, không để trẻ tiếp xúc với tivi nhiều, ngồi máy tính lâu, hay đọc sách ở những nơi thiếu ánh sáng và gần mắt. Đôi mắt luôn là cửa sổ tâm hồn, và là một phần không thể thiếu đưa trẻ cảm nhận, hòa nhập với xã hội, các bậc cha mẹ nên quan tâm hơn về đôi mắt cho trẻ, tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc do phát hiện muộn nên khó thể điều trị.

0 comments :

Post a Comment