Tuesday, April 9, 2013


Thiếu hụt vitamin D làm gia tăng bệnh hen ở trẻ em

Tạp chí Hen và Miễn dịch lâm sàng trực tuyến của Mỹ số ra cuối tháng 4/2010 đăng tải nghiên cứu của các chuyên gia ở Viện y học quốc gia Do Thái (NJH) phát hiện thấy thiếu hụt vitamin D là thủ phạm chính làm gia tăng bệnh hen và tăng chi phí sử dụng thuốc ở trẻ nhỏ.

Kết luận trên được dựa vào nghiên cứu bệnh án của 100 bệnh nhân hen trẻ em. Theo đó có tới 47% số trẻ này bị thiếu hụt nguồn dưỡng chất quan trọng nói trên, dưới 30 nanogram/mililit máu (ng/ml), 17% dưới 20ng/ml. Nhóm người bị thiếu hụt vitamin D có mức IgE trong máu rất cao, đây là chất chỉ thị dị ứng, nhất là dị ứng tại gia đình như dị ứng vật nuôi, bụi bẩn và phấn hoa… Ngoài ra, những người có hàm lượng vitamin D thấp còn làm giảm hàm lượng FEV1, đây là lượng không khí hít vào mỗi giây và hàm lượng FEV1/FVC thấp, hiển thị chức năng làm việc của phổi kém. Chính vì vậy, những người có hàm lượng vitamin D thấp phải sử dụng thuốc steroids dạng hít, dạng viên hoặc chất beta agonist dài kỳ.
Với nghiên cứu trên cho thấy vitamin D đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa chống viêm nhiễm, giúp bệnh nhân hen cảm thấy dễ chịu, đồng thời làm giảm chi phí sử dụng thuốc chữa hen cho người bệnh.

0 comments :

Post a Comment