Monday, April 1, 2013


Viêm đường hô hấp cấp đe dọa sức khỏe trẻ em

Sốthoviêm họng… là những triệu chứng của rất nhiều trẻ em mắc phải khi thời tiết chuyển mùa. Các bậc cha mẹ thường chưa biết cách phát hiện và xử trí khi trẻ bị viêm đường hô hấp.
[IMG]
Viêm đường hô hấp cấp ở trẻ em là bệnh thường gặp, nguy hiểm dễ gây tử vong do suy hô hấp. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp như vi khuẩn, virus, nấm… Khi trẻ viêm đường hô hấp cấp thường bị ho và cảm lạnh với các biểu hiện ho, sốt, chảy nước mũi, thở bằng miệng, nhịp thở bình thường. Bệnh tự khỏi trong vòng 2 tuần, nguyên nhân thường do virus dùng kháng sinh không có tác dụng. Cách xử trí là: đặt trẻ nằm nơi thoáng mát, điều trị triệu chứng “ho, sốt”, tăng cường sức đề kháng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng cách nhỏ mắt mũi.
Biểu hiện viêm phổi ở trẻ: sốt cao, ho, nhịp thở nhanh (trẻ dưới 2 tuổi nhịp thở trên 60lần/phút. Trẻ 2 đến 12 tháng tuổi thở trên 50lần/phút, 12 tháng-5 tuổi nhịp thở trên 40lần/phút ). Cần điều trị kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ. Chăm sóc dinh dưỡng tại nhà, nếu sau 2 ngày không đỡ phải đưa trẻ đến bệnh viện.
Khi trẻ có biểu hiện ho, sốt, nhịp thở nhanh, co rút lõm lồng ngực… là viêm phổi nặng. Nếu trẻ có 1 trong 5 dấu hiệu nguy hiểm sau: không uống được, co giật, ngủ li bì, khó đánh thức, thở rít khi nằm im, suy dinh dưỡng nặng là biểu hiện của viêm phổi rất nặng cần đưa trẻ đi bệnh viện ngay để điều trị cấp cứu và chăm sóc đặc biệt.
Cách phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp là đảm bảo chế độ dinh dưỡng: cho trẻ bú sữa mẹ, ăn bổ sung hợp lí các thực phẩm giàu dinh dưỡng phù hợp với lứa tuổi. Giữ ấm cho trẻ nhất là mùa lạnh và khi thay đổi thời tiết. Vệ sinh cá nhân, môi trường sạch sẽ, tránh khói thuốc lá, than bụi trong nhà, tiêm chủng đầy đủ đúng lịch. Đặc biệt khi trẻ bị bệnh cần phát hiện sớm và chăm sóc tốt khi trẻ bị bệnh.

0 comments :

Post a Comment